Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Vodka Nga và những lần mấp mé nhận giấy khai tử

Là biểu tượng của nước Nga, nhưng để có chỗ đứng và được sử dụng rộng rãi như ngày nay, rượu vodka Nga đã không ít lần bị cấm sản xuất và lưu hành trên lãnh thổ Nga .

Vodka vốn được sản xuất ở Nga từ thế kỷ 12, ngay tên gọi của nó cũng có nghĩa là rượu mạnh, từ vodka theo tiếng Nga nghĩa là “ít nước” mà nhiều cồn. Vodka du nhập đến nhiều nước khác vào thời kỳ một số người Nga di tản ra nước ngoài để tránh bị khủng bố vì chống đối Nga hoàng.
Theo truyền thống tại Nga, vodka thường được cất vào ngăn đá cho thật lạnh rồi mới lấy ra uống, thỉnh thoảng có cho thêm hương vị gì đó như ớt, vỏ chanh hay vỏ cam. Ở các nước phương Tây, người ta cũng thích dùng Vodka làm nguyên liệu cho các loại Cocktail, từ đơn giản Wodka Lemon, Screw Driver đến màu mè như White Russian, Sex on the beach, Swimming Pool...
Vodka có khả năng kích thích tiêu hóa và làm ấm cơ thể, lại rất tinh khiết nên ít gây tác dụng phụ. Không có gì giúp bạn vượt qua mùa đông khắc nghiệt ngoài một ly vodka 50% được thêm hương vị của ớt cả.

Đến cuối thế kỷ 19, Vodka Nga được đưa vào sản xuất công nghiệp và trở thành một ngành kinh tế đáng kể. Vào thời kỳ này đã xuất hiện một số “vua rượu”. Đó là những nhà doanh nghiệp Nga lừng danh như anh em nhà Smirnoff, Surtov, Elixeev..…Họ là các nhà cung cấp rượu cho Hoàng gia Nga và triều đình nhiều nước châu Âu với những bí quyết nấu rượu gia truyền riêng.
Người Nga rất say mê uống rượu vodka. Ảnh: The Guardian

Vào năm 1895, trước nhiều tranh cãi cho rằng các nhà sản xuất rượu đang cho ra những loại rượu kém chất lượng, Nga hoàng đã ban bố lệnh độc quyền phân phối rượu. Theo đó, khoảng 300 nhà máy lọc rượu thuộc sở hữu của hoàng gia đã được thành lập.
Đến năm 1914, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thế giới thứ I, Sa hoàng Nicholas II đã ban hành lệnh cấm sản xuất và bán rượu trên toàn lãnh thổ nước Nga. Rượu mạnh chỉ được chỉ định bán ở một số nhà hàng nhất định.
Luật lệ này ban đầu được dự tính chỉ thực hiện trước chiến tranh, nhưng rồi được kéo dài cho đến hết chiến tranh. Rượu đã không được bán trên diện rộng cho đến tận năm 1923.
Vào năm 1958, dưới thời trị vì của lãnh đạo Xô Viết Nikita Khrushchev, rượu được bán trở lại nhưng rất hạn chế. Mọi thứ chỉ được khôi phục lại sau cuộc lật đổ Tổng thư ký vào năm 1964.
Năm 1985 đã đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch bài trừ rượu nổi tiếng nhất nước Nga, được phát động bởi nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, vị Tổng thống đầu tiên và cũng là cuối cùng của nhà nước Liên bang Xô Viết.
Chiến dịch đã hạn chế bán lẻ rượu và dẫn đến việc hàng nghìn vườn nho có giá trị ở Crimea bị buộc phải phá sản. Và cuối cùng, nó cũng kết thúc vào năm 1987, ngay trước khi Liên bang Xô Viết tan rã.
Cho đến ngày nay, rượu vodka đã được bán rộng rãi trên khắp nước Nga và cả thế giới với nhiều hương vị và phẩm chất đặc trưng.
Nguồn sưu tầm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét